K-Chanel

Xung đột giữa HYBE và NewJeans gia tăng trong bối cảnh vụ việc “Bỏ qua Hanni”

Năm tháng sau khi căng thẳng bắt đầu nảy sinh giữa HYBE và cựu CEO ADOR Min Hee Jin, xung đột đã leo thang với sự tham gia của NewJeans, làm tình hình thêm rối ren. Các thành viên NewJeans đã đưa ra một tối hậu thư, yêu cầu khôi phục Min Hee Jin trong vòng hai tuần. Nhiều người dự đoán rằng NewJeans có thể đang xem xét việc chấm dứt hợp đồng độc quyền với HYBE, trong bối cảnh ngày càng nhiều mối quan tâm về phí phạt và quy mô hợp đồng.

Sự việc khiến NewJeans mất lòng tin vào HYBE liên quan đến một tranh cãi với quản lý của nhóm khác. Điều này xảy ra vào tháng 6, chỉ khoảng ba tháng sau khi Min Hee Jin thắng kiện HYBE. Trong một buổi phát trực tiếp trên YouTube vào tối 11 tháng 9, thành viên Hanni (NewJeans) đã giải thích rằng một quản lý của HYBE đã yêu cầu các thành viên khác "bỏ qua cô." Điều này dường như liên quan đến một sự việc với quản lý của ILLIT.

Lo ngại về khả năng bắt nạt nơi làm việc, phụ huynh của NewJeans đã thông báo cho ban quản lý ADOR và HYBE về vấn đề này và yêu cầu giải quyết êm đẹp. Tuy nhiên, cả hai bên đã hiểu khác nhau về tình huống, và xung đột vẫn chưa được giải quyết. HYBE đã xem xét 7-8 phút video CCTV từ sự việc và tuyên bố rằng video cho thấy Hanni và các thành viên ILLIT đã trao đổi lời chào mà không có phát ngôn nào vấn đề từ quản lý.

Vấn đề do phụ huynh của NewJeans nêu ra đã không thu hút được sự chú ý nội bộ do thiếu bằng chứng. Tuy nhiên, những người trong ngành công nghiệp âm nhạc tin rằng, với những căng thẳng trước đó giữa HYBE và Min Hee Jin, sự việc này có thể đã phát triển thành một cuộc chiến cảm xúc ngầm.

Ba tháng sau, khi Min Hee Jin bị sa thải khỏi vị trí CEO, các thành viên NewJeans đã hành động. Trước đó, phụ huynh của các thành viên NewJeans đã tiết lộ rằng chủ tịch HYBE, Bang Si Hyuk, đã nhiều lần bỏ qua lời chào của họ. HYBE đã phản hồi rằng Bang có thể mắc chứng nhận diện khuôn mặt kém (prosopagnosia).

NewJeans sau đó đã đưa ra một động thái táo bạo, yêu cầu khôi phục Min trong vòng hai tuần. Với thời hạn cụ thể như vậy, có nhiều suy đoán rằng họ có thể đang xem xét hành động pháp lý chống lại HYBE.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng khả năng NewJeans sẽ theo đuổi vụ kiện để chấm dứt hợp đồng độc quyền ngày càng cao. Những trường hợp như vậy thường liên quan đến việc nghệ sĩ thông báo cho công ty về yêu cầu của họ, và nếu không đạt được thỏa thuận trong một khoảng thời gian nhất định, nghệ sĩ có thể nộp đơn yêu cầu tạm dừng hợp đồng. Trong trường hợp này, nếu yêu cầu khôi phục Min của NewJeans không được đáp ứng trong vòng hai tuần, điều đó có thể kích hoạt một cuộc chiến pháp lý.

Khả năng chấm dứt hợp đồng đã được xem xét là một kết quả tiềm năng khi Min Hee Jin bị sa thải khỏi vị trí CEO vào tháng trước. Phía Min đã bày tỏ ý định xem xét các hành động tiếp theo, gọi việc sa thải là vi phạm thỏa thuận của cổ đông và quyết định của tòa án.

Một nguồn tin cho biết: "Sau khi trải qua 'tranh cãi về lời chào,' lòng tin của NewJeans vào HYBE đã giảm sút nghiêm trọng, khiến họ đứng về phía Min Hee Jin. Qua buổi phát trực tiếp gần đây, họ đã làm rõ rằng họ ủng hộ Min Hee Jin, đánh dấu một điểm không thể quay lại với HYBE."

Yêu cầu khôi phục Min Hee Jin của NewJeans khó có khả năng được chấp nhận, đặc biệt khi HYBE đã nộp đơn kiện Min về vi phạm lòng tin. Với mức độ xung đột hiện tại, khả năng hòa giải dường như rất mỏng manh.

Nếu vụ kiện diễn ra, vấn đề chính sẽ là các khoản phí phạt. Theo hợp đồng tiêu chuẩn của Ủy ban Thương mại Công bằng, phí phạt cho việc chấm dứt hợp đồng được tính bằng cách nhân doanh thu trung bình hàng tháng trong hai năm qua với số tháng còn lại trong hợp đồng. Theo công thức này, khoản phí phạt tiềm năng của NewJeans ước tính khoảng 300 tỷ KRW (224 triệu USD). Tuy nhiên, khả năng NewJeans chọn trả phí phạt và rời công ty là không cao.

Một nguồn tin khác cho biết: "NewJeans có khả năng đang tập trung xây dựng một vụ kiện để rời công ty mà không phải trả phí phạt, trong khi HYBE đang thu thập bằng chứng để chứng minh rằng các cáo buộc 'can thiệp' của Min Hee Jin là nguyên nhân gốc rễ của xung đột." HYBE đã cáo buộc Min có kế hoạch chiêu mộ nhà đầu tư bên ngoài, làm cho ADOR độc lập và đưa NewJeans đi cùng.

Sau khi NewJeans tham gia vào cuộc tranh chấp, cổ phiếu của HYBE đã giảm 6% trong ngày, đóng cửa thấp hơn 2.82% ở mức 169,000 KRW (125.58 USD) mỗi cổ phiếu.

Leave a Reply